Big Question :
สิ่งมีชีวิตมีกระบวนการในการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไร
ภูมิหลังของปัญหา
สิ่งมีชีวิตในโลกมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกัน อาทิเช่น ลักษณะทางพันธุกรรม แหล่งที่อยู่อาศัย รูปแบบการเจริญเติบโต และการขยายพันธุ์ โดยมนุษย์และสิ่งแวดล้อมจะมีความสัมพันธ์กันทั้งทางตรงและทางอ้อม เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสี่ของกันและกัน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดสามารถดำรงค์ชีวิตอยู่ได้ กับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ที่นับวันจะเสื่อมโทรมลง นั้นคือกระบวนการปรับตัว ด้วยวิธีการพิเศษของสิ่งมีชีวิตแต่ละสิ่ง เริ่มตั้งแต่ จุลชีวิตขนาดเล็กไปจนถึง สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ เช่น การขยายพันธุ์ของแหนแดง ที่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ของอ่างน้ำ ซึ่งแหนแดงก็จะมีวิธีการจัดการตัวเองด้วยกายย่อยสลายตัวเองออกไปจากกลุ่ม ซึ่งต้นที่ถูกย่อยจะเป็นต้นที่เกิดอยู่รอบนอกสุดของกลุ่มและอยู่ขอบริมของอ่างน้ำ
ดังนั้นจึงจำเป็นที่นักเรียนต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ กระบวนการดำเนินชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวเข้ากับรูปแบบของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันโดยพึ่งพาอาศัยกันได้อย่างสมดุลและดำรงค์ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ
เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goals) :
1. เพื่อศึกษาความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการในการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กให้เข้ากับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างสมดุล
           2. เห็นคุณค่า และความสัมพันธ์ของความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตกับมนุษย์ รวมทั้งรักษาสมดุลของสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพคงอยู่ต่อไปได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
ปฏิทินแผนจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ (PBL) Topic : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา
"
| 
สัปดาห์ | 
เนื้อหา | 
คำถาม | 
กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
กิจกรรมการเรียนรู้ระยะยาว | 
ภาระงาน/ชิ้นงาน | 
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ | ||
| 
1 | 
สร้างฉันทะ 
 (กระตุ้นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้) 
สำรวจ | 
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีอะไรบ้าง 
- สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง | 
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้าง
   
-
  นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
- นักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน 
- นักเรียนวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน 
- ครูให้นักเรียนสำรวจสิ่งมีชีวิตที่บ้านของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน - การแสดงความคิดเห็นจากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน ชิ้นงาน 
-
  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
- บริเวณโรงเรียน 
-
  บรรยากาศในห้องเรียน  
-
  ห้องเรียน | |||
| 
สัปดาห์ | 
เนื้อหา | 
คำถาม | 
กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
กิจกรรมการเรียนรู้ระยะยาว | 
ภาระงาน/ชิ้นงาน | 
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ | ||
| 
2 | 
วางแผนการเรียนรู้ 
 -  เลือกหัวข้อ 
  - สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
 - ปฏิทินการเรียนรู้ 
 - Mind mapping ก่อนเรียน | 
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน
  Quarter นี้อย่างไร | 
-  นักเรียนดูคลิป
  กำเนิดของโลกและสิ่งมีชีวิตทั้งมวล                                           - นักเรียนอ่านบทความ สิ่งมหัศจรรย์โลกจุลินทรีย์                                                     
  - นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการไม่แปรงฟัน                                           -
  นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรในQuarter นี้ ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart พร้อมให้เหตุว่าเพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
  เรื่องนั้น  
- ตั้งชื่อโครงงาน 
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ 
- ทำปฏิทินการเรียนรู้ 20  สัปดาห์ 
- เขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
    
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภารงาน 
- การเลือกหัวข้อโครงงาน 
- การเขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
 -การวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ 
- การเขียน Mind mapping ก่อนเรียน 
ชิ้นงาน 
- ชื่อโครงงาน 
- สรุปก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping 
- สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
- คลิป กำเนิดของโลกและสิ่งมีชีวิตทั้งมวล 
- กระดาษบรู๊ฟ/กระดาษชาร์ตสี(แข็ง) 
- สี/ปากกาเคมี 
- ห้องสมุด 
- บรรยากาศในห้องเรียน | |||
| 
สัปดาห์ | 
เนื้อหา | 
คำถาม | 
กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
กิจกรรมการเรียนรู้   ระยะยาว | 
ภาระงาน/ชิ้นงาน | 
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ | ||
| 
3 – 7 | 
แหนแดง 
-  การเพาะเลี้ยง 
- การทดสอบสารอาหารในแหนแดง | 
- แหนแดงสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่จำกัดได้อย่างไร(อ่าง) 
- นักเรียนคิดว่าสารอาหารในแหนแดงมีผลต่อการเจริญเติบโตของไก่อย่างไร
   
นักเรียนคิดว่าไก่ที่กินข้าว กับไก่ที่กินแหน | 
- นักเรียนคิดว่าแหนแดงสามารถนำไปเลี้ยงไก่ไข่ได้หรือไม่
  อย่างไร 
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเพาะเลี้ยงแหนแดง
  ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน (ในร่มกับกลางแจ้ง) 
- นักเรียนทดสอบและเปรียบเทียบสารอาหารในแหนแดง 
- เพาะเลี้ยงแหนแดงเพื่อเลี้ยงไก่ไข่ 
- ออกแบบและสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ 
- บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่  ไข่ไก่ ขี้ไก่  ลักษณะอาการ | 
เลี้ยงไก่ไข่
  + เพาะเลี้ยงแหนแดง | 
ภาระงาน 
- การเพาะเลี้ยงแหนแดง 
- การทดสอบและเปรียบเทียบสารอาหารในแหนแดง 
- การออกแบบและสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ 
- การบันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่  ไข่ไก่ ขี้ไก่  ลักษณะอาการ 
ชิ้นงาน 
- เพาะเลี้ยงแหนแดง 
- โรงเรือนเลี้ยงไก่ 
- บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่  ไข่ไก่ ขี้ไก่  ลักษณะอาการ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
- โรงเรียน 
- ผู้ปกครอง 
- กระดาษบรู๊ฟ/กระดาษชาร์ตสี(แข็ง) 
- สี/ปากกาเคมี 
- อินเทอร์เน็ต 
- ห้องสมุด 
- บรรยากาศในห้องเรียน | ||
| 
สัปดาห์ | 
เนื้อหา | 
คำถาม | 
กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
กิจกรรมการเรียนรู้            ระยะยาว | 
ภาระงาน/ชิ้นงาน | 
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ | ||
| 
8 -11 | 
กระบวนการทำงานของจุลินทรีย์ | 
-
  นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตใดที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า 
- นักเรียนคิดว่ากลิ่นเหม็นจากร่างกายของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร(รักแร้
  ปาก  เท้า) 
- นักเรียนจะสามารถเปลี่ยนน้ำผลไม้(ต้มกับน้ำตาล)ให้เป็นไวท์ผลไม้แต่ละประเภทได้อย่างไร 
- เราจะหมักข้าวหมากและไวท์ให้มีคุณภาพได้อย่างไร 
- จุลินทรีย์ประเภทยิสซ์มีกระบวนการทำงานอย่างไร | 
- สังเกตราที่เกิดบนแกนข้าวโพด  ข้าวเหนียว 
  ก้อนเห็ด ขนมปังและส่องกล้องจุลทรรศน์ดูลักษณะของจุลินทรีย์ 
- สำรวจและศึกษาสิ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง
  (กลิ่นตัว  ลมหายใจ ) 
-
  ศึกษากระบวนการทำงานของจุลินทรีย์โดยการหมักไวท์และข้าวหมาก 
- นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการหมักไวท์(ผลไม้ตามฤดูกาล)และข้าวหมาก(ชนิดของข้าว) 
-นักเรียนลงมือหมักไวท์และข้าวหมากตามกระบวนการที่วางแผนไว้ 
- นักเรียนบันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไวท์และข้าวหมาก (ฟอง สี กลิ่น ค่า PH) 
- ทดสอบคุณภาพของไวท์และข้าวหมาก (กลิ่น สี รสชาติ แอลกอฮอลล์) 
- นักเรียนออกแบบบรรจุภัณฑ์ | 
เลี้ยงไก่ไข่ + เพาะเลี้ยงแหนแดง | 
หมักไวท์  +   ข้าวหมาก | 
ภาระงาน 
- การสังเกตราที่เกิดบนแกนข้าวโพด 
  ข้าวเหนียว  ก้อนเห็ด ขนมปัง 
- การสำรวจและศึกษาสิ่งที่ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง 
- การเตรียมอุปกรณ์ในการหมักไวท์(ผลไม้ตามฤดูกาล)และข้าวหมาก(ชนิดของข้าว)และการบันทึกผล 
ชิ้นงาน 
- ไวท์ /ข้าวหมาก 
- บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไวท์และข้าวหมาก 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
- กระดาษบรู๊ฟ/กระดาษชาร์ตสี(แข็ง) 
- สี/ปากกาเคมี 
- อินเทอร์เน็ต 
- ห้องสมุด 
- บรรยากาศในห้องเรียน | |

 
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ตอบลบ1xBet korean domain legalbet.co.kr ▷ ₹500000 + 50 Free Spins
ตอบลบAll games in 1xBet septcasino korean are reviewed and rated by expert esports tipsters. งานออนไลน์ Find the best one-stop betting site 1xbet korean that is legal in your country.
Why are slots casino scam? - DrmCad
ตอบลบSlot 이천 출장샵 casinos 태백 출장마사지 are always good fun. The majority of them are scams. They promise 바카라사이트 to give you a free spin, but also they don't scam you, so try 인천광역 출장샵 playing 전라북도 출장안마 for real money