แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
Topic : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทำบ่อเลี้ยงแหนแดง รวมทั้งออกแบบและทำเล้าไก่ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3 – 6
26 พ.ค. –
27 มิ.ย
2557
|
โจทย์ :
แหนแดง
- การเพาะเลี้ยง
-
การทดสอบสารอาหารในแหนแดง
การเลี้ยงไก่ไข่
- การเล้าไก่
-การเลี้ยงไก่ไข่
Key
Questions
-
แหนแดงสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่จำกัดได้อย่างไร(อ่าง)
-
นักเรียนคิดว่าสารอาหารในแหนแดงมีผลต่อการเจริญเติบโตของไก่อย่างไร
-
นักเรียนคิดว่าไก่ที่กินข้าว กับไก่ที่กินแหนจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของไก่และไข่หรือไม่
อย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:
-
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีในด้านอุตสาหกรรมการเกษตร
-
ลักษณะและประโยชน์ของแหนแดง
Round Rubin : ความสัมพันธ์ระหว่างคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ
Show
and Share : นำเสนอภาพวาด
พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอ
Wall Thinking : ภาพสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- โรงเรียน
- ผู้ปกครอง
- กระดาษบรู๊ฟ/กระดาษชาร์ตสี(แข็ง)
- สี/ปากกาเคมี
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ชง :
-
ครูเปิดคลิปวีดีโอ สารเคมีอันตราย ให้นักเรียนชม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ชม รู้สึกอย่างไร
เชื่อม :
ครูนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ชมจากคลิป
สารเคมีอันตราย
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราจะมีวิธีอย่างไรบ้างในการหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีในด้านอุตสาหกรรม
การเกษตร เช่น ทำนา เลี้ยงสัตว์ (ไก่
เป็ด ปลา สุกร)
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีในด้านอุตสาหกรรม
การเกษตร เช่น ทำนา เลี้ยงสัตว์ (ไก่
เป็ด ปลา สุกร)
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าแหนแดงมีลักษณะ ประโยชน์อย่างไรบ้าง
และเราสามารถนำแหนแดงไปทำอะไรได้บ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะ
ประโยชน์ของแหนแดง
ชง :
-
ครูเปิดคลิป แหนแดงในนาข้าว,เลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ชม และสามารถนำอะไรไปใช้ได้บ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหนแดงในนาข้าว,เลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ
(Round Rubin)
ชง
:
-
นักเรียนคิดว่าแหนแดงสามารถนำไปเลี้ยงไก่ไข่ได้หรือไม่ อย่างไร
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนเพาะเลี้ยงแหนแดง ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
(ในร่มกับกลางแจ้ง)
-
นักเรียนทดสอบและเปรียบเทียบสารอาหารในแหนแดง
-
เพาะเลี้ยงแหนแดงเพื่อเลี้ยงไก่ไข่
-
ออกแบบและสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่
-
บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่ ไข่ไก่ ขี้ไก่ ลักษณะอาการ
ใช้ :
-
นักเรียนเพาะเลี้ยงแหนแดงและทำโรงเรือนเลี้ยงไก่
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
การเพาะเลี้ยงแหนแดง
-
การทดสอบและเปรียบเทียบสารอาหารในแหนแดง
-
การออกแบบและสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่
-
การบันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่ ไข่ไก่ ขี้ไก่ ลักษณะอาการ
ชิ้นงาน
-
เพาะเลี้ยงแหนแดง
-
โรงเรือนเลี้ยงไก่
-
บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่ ไข่ไก่ ขี้ไก่ ลักษณะอาการ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ สามารถทำบ่อเลี้ยงแหนแดง
รวมทั้งออกแบบและทำเล้าไก่ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
พี่ม.2 ได้ทดลองเลี้ยงแหนแดงในอ่างน้ำ 2 ใบโดยให้อยู่ในพื้นที่แตกต่างกันดังนี้
อ่างใบที่ 1 ให้ได้รับแสงแดงตลอดทั้งวัน
อ่างใบที่ 2 ให้ไดรับแสงแดดและร่มพอๆกัน
จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแหนแดงที่นำมาปล่อยในอ่างน้ำปริมาณเท่าๆกัน พบว่าแหนแดงในอ่างที่สองมีกาขยายจนเต็มอ่างและมีสีเขียว ส่วนอ่างใบที่หนึ่งแหนแดงค่อยๆเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาลแล้วก็เน่า ซึ่งพี่ม.2 ทุกคนได้เฝ้าสังเกตทุกๆวันจนทุกคนได้ข้อสรุปร่วมกันว่าเราจะต้องเพาะเลี้ยงแหนแดงในพื้นที่ๆมีแดดและร่มพอๆกัน
อ่างใบที่ 1 ให้ได้รับแสงแดงตลอดทั้งวัน
อ่างใบที่ 2 ให้ไดรับแสงแดดและร่มพอๆกัน
จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแหนแดงที่นำมาปล่อยในอ่างน้ำปริมาณเท่าๆกัน พบว่าแหนแดงในอ่างที่สองมีกาขยายจนเต็มอ่างและมีสีเขียว ส่วนอ่างใบที่หนึ่งแหนแดงค่อยๆเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาลแล้วก็เน่า ซึ่งพี่ม.2 ทุกคนได้เฝ้าสังเกตทุกๆวันจนทุกคนได้ข้อสรุปร่วมกันว่าเราจะต้องเพาะเลี้ยงแหนแดงในพื้นที่ๆมีแดดและร่มพอๆกัน
ลงมือทำแปลงผักจนสำเร็จ รู้จักแบ่งหน้าที่ในการทำงาน มีความอดทนช่วยเหลือเพื่อนที่ยังไม่เสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น