แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
Topic : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
14– 16 พ.ค.
2557
|
โจทย์ :
-
สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ ปะทะปัญหา
-
สิ่งที่อยากเรียนรู้
Key
Questions
-
ในช่วงปิดเรียนเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจมีอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีอะไรบ้าง
-
นักเรียนคิดว่าสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นจากสำรวจบริเวณโรงเรียน จากการฟังและจากคำถาม
Round Rubin : ความสัมพันธ์ระหว่างคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ
Show
and Share : นำเสนอภาพวาด
พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอ
Wall Thinking : ภาพสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เรื่องเล่าในช่วงปิดเรียนจากครูและนักเรียน
- บริเวณโรงเรียน
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
|
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ในช่วงปิดเรียนเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจมีอะไรบ้าง
เชื่อม :
-
ครูเล่าประสบการณ์ช่วงปิดเรียนที่ผ่านมาให้นักเรียนฟัง
-
นักเรียนแต่ละคนเล่าเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจให้เพื่อนและครูฟัง
ชง :
-
นักเรียนเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
และเราไม่เคยมองมีอะไรบ้าง พร้อมทั้งวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้พบเจอและเรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพวาด
พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอให้เพื่อนและครูฟัง
ชง :
- นักเรียนสำรวจสิ่งมีชีวิตที่บ้านของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ(Round Rubin)
ใช้ :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจ
-
การเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
- การวาดภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
ชิ้นงาน :
-
ภาพและเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
สรุปสิ่งที่ได
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รวมทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่สนใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์แรกพี่ม.2 แต่ละคนได้เล่าประสบการณ์ช่วนวันหยุดให้เพื่อนและครูฟัง จากนั้นครูและนักเรียนเดินสำรวจบริเวณหลังโรงเรียน โดยครูให้โจทย์คือ แต่ละคนให้สังเกตสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่เรามองข้าม พร้อมทั้งวาดภาพและอธิบายลักษณะและที่อยู่อาศัย แต่ละคนได้ถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้ไปพบเจอมามีทั้งขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ มีทั้งที่รู้จักและไม้รู้จัก
พี่ๆม.2 แต่ละคนได้สรุปสิ่งที่ตนเองได้สำรวจมา ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราพบเจอมีความสัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร แต่ละคนก็ได้เสนอวิธีคิดของตนเอง เช่น
พี่มายด์ : สิ่งต่างๆต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน
พี่นัปการ : สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องการการอยู่รอด
จากนั้นครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง พร้อมทั้งสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น