แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
Topic : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทำบ่อเลี้ยงแหนแดง รวมทั้งออกแบบและทำเล้าไก่ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3 – 6
26 พ.ค. –
27 มิ.ย
2557
|
โจทย์ :
แหนแดง
- การเพาะเลี้ยง
-
การทดสอบสารอาหารในแหนแดง
การเลี้ยงไก่ไข่
- การเล้าไก่
-การเลี้ยงไก่ไข่
Key
Questions
-
แหนแดงสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่จำกัดได้อย่างไร(อ่าง)
-
นักเรียนคิดว่าสารอาหารในแหนแดงมีผลต่อการเจริญเติบโตของไก่อย่างไร
-
นักเรียนคิดว่าไก่ที่กินข้าว กับไก่ที่กินแหนจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของไก่และไข่หรือไม่
อย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
:
-
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีในด้านอุตสาหกรรมการเกษตร
-
ลักษณะและประโยชน์ของแหนแดง
Round Rubin : ความสัมพันธ์ระหว่างคิด สิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ
Show
and Share : นำเสนอภาพวาด
พร้อมทั้งเล่าสิ่งที่ตนเองได้พบเจอ
Wall Thinking : ภาพสิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- โรงเรียน
- ผู้ปกครอง
- กระดาษบรู๊ฟ/กระดาษชาร์ตสี(แข็ง)
- สี/ปากกาเคมี
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ชง :
-
ครูเปิดคลิปวีดีโอ สารเคมีอันตราย ให้นักเรียนชม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ชม รู้สึกอย่างไร
เชื่อม :
ครูนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ชมจากคลิป
สารเคมีอันตราย
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราจะมีวิธีอย่างไรบ้างในการหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีในด้านอุตสาหกรรม
การเกษตร เช่น ทำนา เลี้ยงสัตว์ (ไก่
เป็ด ปลา สุกร)
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีในด้านอุตสาหกรรม
การเกษตร เช่น ทำนา เลี้ยงสัตว์ (ไก่
เป็ด ปลา สุกร)
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าแหนแดงมีลักษณะ ประโยชน์อย่างไรบ้าง
และเราสามารถนำแหนแดงไปทำอะไรได้บ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะ
ประโยชน์ของแหนแดง
ชง :
-
ครูเปิดคลิป แหนแดงในนาข้าว,เลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ชม และสามารถนำอะไรไปใช้ได้บ้าง
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหนแดงในนาข้าว,เลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่บ้านของนักเรียนกับสิ่งต่างๆ
(Round Rubin)
ชง
:
-
นักเรียนคิดว่าแหนแดงสามารถนำไปเลี้ยงไก่ไข่ได้หรือไม่ อย่างไร
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนเพาะเลี้ยงแหนแดง ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
(ในร่มกับกลางแจ้ง)
-
นักเรียนทดสอบและเปรียบเทียบสารอาหารในแหนแดง
-
เพาะเลี้ยงแหนแดงเพื่อเลี้ยงไก่ไข่
-
ออกแบบและสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่
-
บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่ ไข่ไก่ ขี้ไก่ ลักษณะอาการ
ใช้ :
-
นักเรียนเพาะเลี้ยงแหนแดงและทำโรงเรือนเลี้ยงไก่
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
การเพาะเลี้ยงแหนแดง
-
การทดสอบและเปรียบเทียบสารอาหารในแหนแดง
-
การออกแบบและสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่
-
การบันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่ ไข่ไก่ ขี้ไก่ ลักษณะอาการ
ชิ้นงาน
-
เพาะเลี้ยงแหนแดง
-
โรงเรือนเลี้ยงไก่
-
บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไก่ ไข่ไก่ ขี้ไก่ ลักษณะอาการ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ สามารถทำบ่อเลี้ยงแหนแดง
รวมทั้งออกแบบและทำเล้าไก่ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
สิ่งที่สะท้องว่าพี่มายด์ (ม.2) ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู้
แกนเรื่อง : สิ่งมีชีวิตรอบตัว / การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
ทักษะการทำงานร่วมกัน : มีการทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือเพื่อนๆในการทำงาน เช่น บ่อแหนแดง
ทำเล้าไก่ บ่อปลาดุกและแปลงเกษตรจนเสร็จ และทุกคนมีส่วนร่วม
ทักษะการวางแผนการทำงาน : จากการที่ได้ปลูกผักบางส่วนแล้วทำให้เห็นช่องทางในการเลือกปลูกผักที่เหมาะสมกับฤดูกาลมีการวางแผนกับเพื่อนในการปลูกผักใหม่
การทำแปลงเพิ่มเนื่องจากพื้นที่ยังเหลือ วางแผนการผลิตอาหารปลาดุกเอง
แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการให้อาหารไก่ / ปลาดุก
ทักษะการสืบค้นข้อมูล : สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ แหนแดง ปลาดุก
ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับการเลี้ยงไก่และปลา ต่อยอดด้วยการหาวิธีทำอาหารเลี้ยงปลาเอง
ทักษะชีวิต
ทักษะชีวิต : เรียนรู้การทำเกษตรพอเพียง เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ ปลูกผัก เลี้ยงปลา
ได้ลงมือทำจริงจนเกิดการเรียนรู้และนำมาใช้ประกอบการเรียนของตนเอง
คุณลักษณะ :
พี่มายด์
มองเห็นความสำคัญของการทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบใส่ใจกับสิ่งที่กำลังทำเช่น
การดูแลแปลงผักให้อาหารไก่และปลา มีความกล้าแสดงออกเช่น การถาม - ตอบ
รวมทั้งการเสนอความคิดเห็น
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น